Giỏ hàng

Cận thị có bị di truyền không ?

Nhiều người vẫn nghĩ cận thị xuất hiện do  nguyên nhân từ môi trường trong sinh hoạt, thói quen sống. Tuy nhiên, theo nghiên cứu biết cận thị có thể xuất hiện do di truyền từ bố mẹ.  Cùng kính thuốc Phương Nam Bắc Giang tìm hiểu  về vấn đề tật khúc xạ cận thị có di truyền hay không nhé
Cận thị có liên quan đến cấu trúc  mắt nên di truyền là một trong các yếu tố gây nên tật cận thị của trẻ. Theo nghiên cứu rút ra kết luận về tỉ lệ cận thị của trẻ : nếu cả cha và mẹ đều bị cận thị thì tỷ lệ trẻ mắc phải là 33-60%. Nếu cha hoặc mẹ bị cận thị thì tỷ lệ là 23-40%. Hầu hết nghiên cứu chỉ ra rằng nếu cha mẹ không bị cận thị thì chỉ có khoảng 6-15% khả năng con sẽ bị cận thị. Có hơn 24 gen có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển cận thị . Do đó các bậc cha mẹ hoàn toàn không được phép chủ quan về vấn đề cận thị bẩm sinh do di truyền ở trẻ nhỏ.
Mặc dù yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng nhưng sự bùng nổ cận thị trong những năm gần đây liên quan đến tình trạng trẻ em dành nhiều thời gian cho các hoạt động trong nhà gồm học tập, chơi game, dùng máy vi tính, xem tivi, đặc biệt trong thời gian này là điện thoại và máy tính bảng.

 

Cận thị bẩm sinh có chữa được không?

Thông thường những bé bị cận thị bẩm sinh sẽ có độ cận  cao hơn và mức đồ phát triển khá nhanh . Chính vì vậy những trẻ bị cận thị bẩm sinh thường bị cận thị khá nặng.

Chính vì vậy để hạn chế tối đa sự phát triển độ cận của những trẻ bị cận thị bẩm sinh cha mẹ bị cận hoặc những bệnh lý khác tại mắt cần đảm bảo con được khám và kiểm tra mắt sớm. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường như thấy không thoải mái trong sinh hoạt và học tập, không xem tivi ở khoảng cách bình thường thì con bạn có thể bị cận thị. Bạn nên đưa bé đi kiểm tra mắt càng sớm càng tốt.

Cha mẹ nên chú ý tạo một môi trường lý tưởng cho các bé sinh hoạt. Đó là một môi trường có đầy đủ ánh sáng, hạn chế để mắt điều tiết nhiều trong khoảng thời gian ngắn. Đồng thời nên để trẻ tránh xa các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại, các thiết bị có ánh sáng xanh…bổ sung cho trẻ đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là các dưỡng chất tốt cho mắt như vitamin A, vitamin B2, vitamin B6… bằng cách bổ sung thêm nhiều rau củ quả.

Trẻ khi đã bị cận thì nên kiểm tra khúc xạ mỗi 6 tháng một lần để theo dõi quá trình và thay kính ngay khi trẻ tăng độ.

Cận thị là tật khúc xạ không quá nguy hiểm nhưng lại gây rất nhiều bất tiện, khó khăn trong cuộc sống. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về cận thị và biết được tật khúc xạ cận thị có di truyền không

Bạn có thể đến kính thuốc Phương Nam Bắc Giang - Đơn vị đo kính cắt kính Bắc Giang tin cậy để được các bác sỹ tư vấn trực tiếp và theo dõi trẻ quá trình và đưa ra lời khuyên hơp lý